ใบ อย. กับการนำเข้าสินค้าจากจีน
28 ก.ย.

ใบ อย. กับการนำเข้าสินค้าจากจีน

คนไทยหลายคนนิยมที่จะนำเข้าสินค้าจากจีนมาขายในประเทศไทย ของยอดนิยมที่หลายคนมักจะเลือกนำมาขายคือบรรดาเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายต่างๆ และของใช้น่ารักที่หาที่บ้านเราไม่ค่อยได้ หรือไม่ก็เพราะสินค้าเหล่านี้ในบ้านเรามีราคาที่สูง แต่ก็มีสินค้าบางประเภท ที่เป็นการนำเข้าสินค้าจากจีน ซึ่งตามกฎหมายระบุให้สินค้าบางประเภท จำเป็นที่ต้องยื่นคำขอนำเข้า ที่ด่านอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือจำเป็นที่จะต้องยื่นขออย.ก่อนนำเข้าทุกครั้ง ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้อย่างไม่ปลอดภัย

 

อีกทั้งสินค้าบางประเภทเหล่านี้ เป็นสินค้าที่ถูกกำหนดมาอย่างเข้มงวด และการมีหนังสือรับรองการนำเข้าสินค้าจากองค์การอาหารและยานี้ จะเป็นหลักฐานที่สำคัญที่แสดงให้เห็นว่า สินค้าเหล่านี้ได้ผ่านการตรวจสอบมาอย่างรัดกุมและเข้มงวด และสามารถดำเนินการนำเข้าสินค้าจากจีนเหล่านี้อย่างถูกต้องตามกฎหมายในขั้นต่อไป

 

และสินค้านำเข้าจากจีนเหล่านี้ มีอะไรบ้าง และจำเป็นที่จะต้องจัดเตรียมเอกสารในการขอยื่นอย่างไร สุดท้ายมีขั้นตอนในการขอยื่นอย่างไร วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ การนำเข้าสินค้าจากจีนเหล่านี้กัน

 

สินค้าที่ต้องมีใบอย. ก่อนนำเข้าสินค้าจากจีน

 

ส่วนใหญ่แล้วของที่เราจำเป็นที่จะต้องขอใบอย. คือของที่เราใช้กับร่างกายของเรา ซึ่งก็มีอยู่ด้วยกันหลักๆ 5 ประเภท ได้แก่อาหาร ยาวิตามิน อาหารเสริม ของเหล่านี้เป็นของที่เราจะนำเข้าสู่ร่างกายของเราอยู่แล้ว ดังนั้นแน่นอนว่าเราจำเป็นจะต้องขอใบรับรองก่อน พวกเครื่องสำอางก็ต้องขอเช่นกัน เพราะเป็นสิ่งที่เราใช้กับร่างกาย อีกทั้งยังรวมถึงบรรดาเครื่องมือแพทย์และวัตถุอันตรายอื่นๆ เหล่านี้ก็ต้องทำการขอด้วย

 

เอกสารที่ต้องทำการจัดเตรียม

 

ขั้นตอนแรก ผู้ที่ต้องการนำเข้าสินค้าจากจีนเหล่านี้ จำเป็นที่จะต้องยื่นแบบคำขออนุญาตนำเข้าสินค้าชนิดนั้น โดยสามารถขอได้จากกองด่านอาหารและยา จากนั้นจัดเตรียมเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง อย่างหนังสือชี้แจงวัตถุประสงค์การนำเข้า

 

ขั้นต่อไปให้การเตรียมบัญชีราคาสินค้า หรือใบตราส่งสินค้า เตรียมสำเนาใบทะเบียนพาณิชย์ หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน เพื่อแสดงวัตถุประสงค์การนำเข้า หากเป็นนิติบุคคลจะต้องมีผู้มีอำนาจลงนาม ซึ่งเอกสารเหล่านี้ต้องออกมาแล้วไม่เกิน 6 เดือน

 

กรณีที่เป็นการดำเนินการแทน จำเป็นที่จะต้องแนบหนังสือมอบอำนาจให้ดำเนินการแทน แล้วติดอากรแสตมป์ให้เรียบร้อย พร้อมกับสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจด้วย หากมีเอกสารเพิ่มเติมประกอบการยื่นขอ ให้ยื่นไปด้วย ทั้งนี้เอกสารเหล่านี้มีความแตกต่างกันออกไปตามประเภทของสินค้า และที่สำคัญที่สุด เอกสารทุกใบจะต้องลงลายมือชื่อจริงทุกฉบับ

 

กรณีนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องสำอาง จำเป็นที่จะต้องมีรายละเอียดอื่นๆอย่างชัดเจน อย่างสถานที่ในการเก็บสินค้า รวมถึงเอกสารของผู้ผลิตที่บอกถึงส่วนผสม และต้องมีใบรับรองด้วย

 

ขั้นตอนเมื่อได้รับใบอนุญาตมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

หากเรานำเข้าสินค้าจากจีนแล้วได้รับใบอนุญาตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้ที่นำเข้าสินค้าจากจีน จะต้องจดทะเบียนเป็นผู้นำเข้าสินค้าจากจีน หรือหากผ่านบริษัทชิปปิ้งให้ทำการมอบหมายให้บริษัทชิปปิ้งขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าแทน หลังจากนั้นให้แสดงหลักฐานหน้าด่านตรวจสินค้า ก่อนที่จะไปตรวจปล่อยสินค้ากับนายตรวจ

 

การที่จะผ่านด่านตรวจสินค้านี้ ผู้นำเข้าจะต้องนำสินค้าตัวจริงกับใบอนุญาตไปยื่นที่ด่าน หากสินค้ากับใบอนุญาตตรงกันก็จะสามารถผ่านได้ หากเราผ่านด่านอย. มาแล้ว ก็ถือว่าการนำเข้าสินค้าจากจีนนั้น ตรงตามที่จดแจ้งไว้อย่างถูกต้องทั้งหมด เจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบจะทำการตรวจปล่อยตามปกติ เท่ากับว่าการนำเข้าของเรานั้น ถูกต้องด้วยกฎหมาย และเราสามารถนำเข้าได้เป็นที่เรียบร้อย

 

รับนำเข้าสินค้าจากจีน ทุกประเภท TTP CARGO © All Rights Reserved.2024

พบปัญหาการบันทึกข้อมูล กรุณาลองอีกครั้งในภายหลัง

บันทึกข้อมูลสำเร็จ

ที่อยู่ในการจัดส่งสินค้า จะเป็นไปตามที่อยู่หลัก กรุณาเพิ่มที่อยู่หลักก่อนการยืนยันชำระเงิน

พบปัญหาการบันทึกข้อมูล กรุณาลองอีกครั้งในภายหลัง

คุณต้องการลบที่อยู่นี้หรือไม่