เทคนิคนำเข้าสินค้าจากจีน สูตรมืออาชีพ
16 มี.ค.

เทคนิคนำเข้าสินค้าจากจีน สูตรมืออาชีพ

ประเทศจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับความนิยมการนำเข้าสินค้าจากจีนมากที่สุด แต่ก็มีหลายคนที่ได้ยินเรื่องน่ากลัวเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าจากจีนมามากมาย เช่น สินค้าเสียหาย สินค้าไม่มีคุณภาพ ส่งของปลอม และรับของที่ไม่ตรงตามรูป เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องที่หลายคนกังวลจนไม่กล้าที่ลงทุนกับการนำเข้าสินค้าจากจีน ซึ่งบทความนี้เราจึงมาบอกเคล็ดลับเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าจีน แบบมืออาชีพ และหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าจากจีนถ้าพร้อมกันแล้วเราไปมองอ่านพร้อมกัน ๆ เลยครับ

1.ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Incoterms

Incoterms ย่อมาจาก International Commercial terms คือ มาตรฐานสากลในการทำการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งมีหน้าที่ในการรับผิดชอบในการขนส่งสินค้าและชดใช้ค่าเสียหายต่าง ๆ ในกรณีสินค้าเกิดเสียหาย หรือจะพูดง่าย ๆ คือเราแนะนำให้คุณตรวจสอบให้มั่นใจว่าซัพพลายเออร์ของคุณทำข้อตกลงแบบ Free On Borad (FOB) เพราะจะทำให้ซัพพลายเออร์มีหน้าที่ในการรับผิดชอบความเสี่ยงต่างในระหว่างการส่งมอบภายใต้มาตราฐาน Incoterms โดยเฉพาะการขนส่งทางทะเลแบบไม่ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ คุณจะต้องเลือกท่าเรือที่ใกล้กับซัพพลายเออร์มากที่สุด โดยใช้ FOB ตามด้วยชื่อของท่าเรือ เช่น Shanghai, Ningbo, Guangzhou หรือ Shenzhen เป็นต้น

2.กำหนดวิธีการจัดส่งที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด

การนำเข้าสินค้าจากจีน หลัก ๆ จะมีอยู่ 3 ช่องทางคือ ทางรถ ทางเรือ ทางเครื่องบิน ถ้าเป็นการขนส่งทางเครื่องบิน จะมีความรวดเร็วในการจัดส่งมากที่สุด รวมถึงค่าใช้จ่ายก็แพงที่สุดด้วยเช่นกัน โดยจะใช้เวลาในการขนส่งประมาณ 3-10 วัน ราคาขั้นต่ำประมาณ 300 บาท/ต่อกิโลกรัม (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง) จะเหมาะสมกับการขนส่งสินค้าประเภทแบบเล็ก ๆ ของมีค่าราคาแพง ๆ ในส่วนของการขนส่งทางเรือ จะเป็นช่องทางที่ถูกที่สุด และช้าที่สุด ใช้เวลาประมาณ 15-40 วัน จะเหมาะกับประเภทสินค้าที่มีขนาดใหญ่มีน้ำหนักมาก สุดท้ายเป็นในส่วนของการขนส่งทางรถ ราคาการขนส่งอยู่ในช่วงปานกลาง ใช้เวลาประมาณ 10-15 วัน จะเหมาะกับสินค้าที่มีขนาดปานกลาง รับน้ำหนักได้พอสมควร

เราแนะนำให้คุณทำการตรวจสอบเกี่ยวกับรายละเอียดข้างต้นก่อน เพราะในกรณีที่คุณเลือกผิดพลาดจะส่งผลให้ สินค้าของคุณเกิดเสียหายและมีตำหนิได้ ทั้งนี้การเลือกการขนส่งจึงเป็นสิ่งที่ต้องวางแผนอย่างรอบคอบ

3.ลงทุนทำประกันสินค้า

การที่คุณทำประกันสินค้าจะช่วยในกรณีที่สินค้าของคุณเสียหาย หรือชำรุด จากเหตุไม่คาดฝันในระหว่างการขนส่ง เช่น สินค้าตกทะเล สินค้าแตกหัก ภัยธรรมชาติต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งถ้าสินค้าคุณมีราคาแพงและเป็นสินค้าที่เปราะบาง เราแนะนำให้คุณทำประกันสินค้า เพื่อป้องกันในกรณีมรสินค้าของคุณเสียหาย สามารถที่แจ้งเรื่องกับเพื่อทำการดำเนินการขนส่งสินค้าใหม่อีกครั้งได้

4.จ้างนายหน้าศุลกากร

เพื่อลดความยุ่งยากในการนำเข้าสินค้าจากจีน คุณควรจ้างนายหน้าด้านพิธีศุลกากร นายหน้าศุลกากรจะช่วยคุณตลอดกระบวนการนำเข้าสินค้าจากจีน รวมทั้งเตรียมเอกสารที่จำเป็น และจัดการภาษีอากร ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับทั้งหมด และเครียร์ของที่ต้องการจัดส่งผ่านด้านศุลกากร

5.เขียนข้อมูลรายละเอียดสินค้าเป็นภาษาจีน

ในการสั่งซื้อสินค้ากับทางซัพพลายเออร์ คุณจะต้องส่งข้อมูลรายละเอียดสินค้าที่คุณต้องการให้กับซัพพลายเออร์ ซึ่งหากคุณด้อยในเรื่องของภาษา บางทีข้อมูลของคุณอาจจะไม่ชัดเจน ทำให้ซัพพลายเออร์ผลิตสินค้าออกมาผิดพลาดได้ ถ้าเป็นไปได้เราแนะนำให้คุณหาใครสักคนที่สามารถเขียนรายละเอียดสินค้าเป็นภาษาจีน จะทำให้มั่นใจได้ว่าซัพพลายเออร์ของคุณจะผลิตสินค้าออกมาได้อย่างถูกต้อง และตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด

รับนำเข้าสินค้าจากจีน ทุกประเภท TTP CARGO © All Rights Reserved.2024

พบปัญหาการบันทึกข้อมูล กรุณาลองอีกครั้งในภายหลัง

บันทึกข้อมูลสำเร็จ

ที่อยู่ในการจัดส่งสินค้า จะเป็นไปตามที่อยู่หลัก กรุณาเพิ่มที่อยู่หลักก่อนการยืนยันชำระเงิน

พบปัญหาการบันทึกข้อมูล กรุณาลองอีกครั้งในภายหลัง

คุณต้องการลบที่อยู่นี้หรือไม่

บันทึกที่อยู่เรียบร้อยแล้ว

ที่อยู่จัดส่งสินค้า



*เงื่อนไขบริการขนส่งภายในประเทศเพิ่มเติม >> คลิก

กรุณาเข้าสู่ระบบใหม่

แก้ไขบันทึก

บันทึกช่วยจำของลูกค้า